William Rosenberg – Từ chú bé đánh giày đến ông chủ để chế Dunkin’ Donuts

6492

Cuộc đời William Rosenberg là câu chuyện đầy cảm hứng về một con người với ý chí và nghị lực của mình đã đưa những chiếc bánh ngọt rẻ tiền trở thành một đế chế hùng mạnh.

Dunkin Donut nổi tiếng là một trong những thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng hàng đầu thế giới với hệ thống cửa hàng phủ kín khắp nước Mỹ và ngày càng mở rộng trên thị trường thế giới.

Number 1 William Rosenberg - Từ chú bé đánh giày đến ông chủ để chế Dunkin' Donuts

Nhưng ít ai có thể ngờ rằng, đế chế bánh ngọt khổng lồ ấy lại được xây dựng từ ước mơ và khát vọng cháy bỏng của một cậu bé đánh giày nghèo khổ.

Ước mơ của một cậu bé nghèo

Khi còn nhỏ, do kinh tế gia đình khó khăn nên cậu bé William phải nghỉ học để kiếm sống với nghề đánh giày. Không bằng cấp, không kinh nghiệm, cuộc sống của cậu tưởng chừng chỉ có thể là một người đánh giày.

William Rosenberg – Ông chủ của hệ thống của hàng Dunkin’ Donuts
William Rosenberg – Ông chủ của hệ thống của hàng Dunkin’ Donuts

Nhưng với trí sáng tạo và tư duy táo bạo, William Rosenberg đã có những ý tưởng đột phá để từng bước dựng nên một đế chế bánh ngọt cho riêng mình.

Điển hình từ những năm đầu kinh doanh bánh Donut, Rosenberg đã chế tạo một loại xe tải đặc biệt để làm quầy bán bánh sandwich và snack. Điểm đặc biệt ở chiếc xe này, đó là hai bên thùng xe có thể kéo lên được, được đánh giá là vô cùng đột phá và độc đáo trong cách thức phục vụ. Đây cũng được xem là khởi đầu của loại hình dịch vụ ẩm thực di động đang phổ biến tại Mỹ hiện nay.

Những chiếc xe tự chế của Rosenberg đã mở ra hình thức dịch vụ thực phẩm lưu động hiện đang rất được phổ biến tại Mỹ
Những chiếc xe tự chế của Rosenberg đã mở ra hình thức dịch vụ thực phẩm lưu động hiện đang rất được phổ biến tại Mỹ

Mỗi chiếc bánh là một nét mới mẻ hấp dẫn

Mỗi chiếc bánh của Dunkin’ Donuts mang một hương vị, một nét đặc trưng riêng
Mỗi chiếc bánh của Dunkin’ Donuts mang một hương vị, một nét đặc trưng riêng

Với quan điểm mỗi loại thực phẩm cần có nhiều hương vị để thay đổi khẩu vị và thu hút sự chú ý của khách hàng, Rosenberg đã tạo ra 52 loại bánh Donuts khác nhau để làm mới những chiếc bánh của mình. Nhưng mỗi của hàng của Dunkin’ Donuts lại chỉ bày bán tối đa 5 loại bánh cơ bản. Những loại bánh khác sẽ đươc bán theo mùa, hoặc vào những lễ hội, chương trình đặc biệt. Việc này làm cho những cửa hàng của ông luôn mới mẻ và hấp dẫn đối với khách hàng.

Tiền đề của ‘Nhượng quyền thương mại’

Trước sự phát triển và lớn mạnh của thương hiệu Dunkin’ Donuts, Rosenberg bắt đầu nghĩ đến một hướng đi mới cho việc nhân rộng “đế chế” của mình ra thế giới, phương pháp mà ngày nay người ta thường biết đến với cái tên: “Nhượng quyền thương mại”.

Rosenberg chính là người đã đặt nền tảng cho sự phát triển của kinh doanh “Nhượng quyền thương mại”
Rosenberg chính là người đã đặt nền tảng cho sự phát triển của kinh doanh “Nhượng quyền thương mại”

Nhờ nhượng quyền thương mại, hiện nay Dunkin’ Donuts đã có đến 6.000 cửa hàng tại hơn 30 quốc gia và trở thành một trong những thương hiệu nhượng quyền lớn nhất trên thế giới.

Khách hàng là trung tâm

Với William Rosenberg thì ngoài thành công và lợi nhuận kinh doanh, ông luôn chú trọng tới chất lượng của sản phẩm và lắng nghe ý kiến của khách hàng. Ông hiểu tường tận tất cả 52 hương vị trên những chiếc bánh Donuts do chính ông tạo ra. Mỗi chiếc bánh đều gói trọn tinh thần và trách nhiệm của William Rosenberg nhằm phục vụ tốt nhất cho những khách hàng của mình.

Những chiếc bánh do Rosenberg tạo ra là kết quả của quan niệm luôn lấy khách hàng làm trung tâm
Những chiếc bánh do Rosenberg tạo ra là kết quả của quan niệm luôn lấy khách hàng làm trung tâm

Khi được hỏi đâu là hương vị Donuts mà ông yêu thích nhất, Rosenberg trả lời trên Boston Business Journal: “Tôi yêu tất cả vì chúng như những đứa con  của tôi vậy”.

Yêu sản phẩm như chính con đẻ của mình, có lẽ vì thế mà William Rosenberg, một con người đi lên từ bần cùng, khó khăn, mới có thể tạo nên được những giá trị tốt đẹp nhất cho thương hiệu của mình và thành công rực rỡ như hôm nay.

Nguồn: Internet