Nước tăng lực Number 1 và câu chuyện bảo tồn văn hóa truyền thống

Không chỉ là thương hiệu nổi tiếng trong các hoạt động thể thao, Nước tăng lực Number 1 còn được đông đảo người dân biết tới trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống qua các lễ hội mang đậm bản sắc, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số.

15196

Giữ lửa cho đua bò Bảy Núi

Chẳng biết có tự bao giờ, theo tương truyền, hàng năm các đôi bò trong phum, sóc đều kéo đến cày bừa thí công cho chùa. Sau những buổi cày bừa, các đôi bò lại rủ nhau đua. Sư cả chùa thấy vậy đã đứng ra tổ chức và treo giải thưởng là những sợi dây nài khớp bạc. Từ đó, đua bò trở thành tập quán của người Khmer hàng năm vào mỗi dịp lết Dolta.

Sau 24 lần tổ chức, giải Đua bò Bảy Núi đã trở thành hoạt động thể thao mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân Khmer. Hoạt động này đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của người dân trong mỗi dịp Lễ hội Dolta.

 Đua bò Bảy Núi là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer tại khu vực An Giang.
Đua bò Bảy Núi là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer tại khu vực An Giang.

Tuy nhiên, có những thời điểm giải đua gặp không ít khó khăn về kinh phí, ban tổ chức phải huy động vốn từ các nhà tài trợ. Tuy nhiên, sự bất cập trong công tác tổ chức cùng yếu tố thương mại gia tăng đã phần nào làm giảm đi giá trị văn hóa truyền thống của một lễ hội vốn là “đặc sản” của những người dân quanh năm chân lấm tay bùn.

Xuất phát từ những hạn chế đó, ông Chau Soc Khonl – Sãi cả chùa Rô tại vùng Bảy Núi cùng Nước tăng lực Number 1 quyết tâm “làm  lại” và phát triển giải đua vốn được hàng vạn người quan tâm theo dõi và yêu mến này.

Sự đồng hành của Nước tăng lực Number 1 ngày càng góp phần đưa giải Đua bò Bảy Núi tiến xa hơn ra với người dân cả nước và bạn bè thế giới.
Sự đồng hành của Nước tăng lực Number 1 ngày càng góp phần đưa giải Đua bò Bảy Núi tiến xa hơn ra với người dân cả nước và bạn bè thế giới.

Với tư cách là nhà đồng hành, Nước tăng lực Number 1 đã nỗ lực “truyền thống hóa” giải đua bằng việc các tay đua sẽ mặc đồng phục truyền thống, quấn khăn rằn của người Khmer, trả lại không gian sân bãi thoáng đãng và tự do cho người dân tới xem và cổ vũ.

Nhờ đó, giải Đua bò Bảy Núi lại tiếp tục thu hút hàng vạn người dân, khách du lịch thập phương tới xem và cổ vũ cho cuộc đua trong thời gian qua. Bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát cho biết: “Đua bò Bảy Núi không đơn thuần là 1 hoạt động thể thao, nó còn thể hiện khí phách chinh phục và chiến thắng thiên nhiên thủa hồng hoang, vươn lên trong cuộc sống của đồng bào Khmer, do đó, giữ gìn và quảng bá rộng rãi giải đấu này là trách nhiệm và sứ mệnh của các thương hiệu thuần Việt như nước tăng lực Number 1”.

Sôi động cùng Festival Ghe Ngo Sóc Trăng

Giải đua Ghe Ngo Sóc Trăng hàng năm được tổ chức vào dịp lễ Ok-om-bok (còn gọi là lễ cúng trăng), một lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức vào rằm tháng 10 để cầu mong an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và ấm no hạnh phúc của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Festival Ghe Ngo Sóc Trăng là lễ hội truyền thống lớn nhất của đồng bào Khmer nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung.
Festival Ghe Ngo Sóc Trăng là lễ hội truyền thống lớn nhất của đồng bào Khmer nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung.

Không chỉ đồng hành và góp phần vào sự thành công của Festival Ghe Ngo lớn nhất Nam Bộ nói chung và của dân tộc Khmer nói riêng, thu hút hàng trăm đội đua đến từ khắp nơi trong khu vực và hàng vạn người tham gia cổ vũ trong những năm qua, Nước tăng lực Number 1 còn lặng lẽ đem lại sinh khí cho giải đấu này qua thúc đẩy phong trào tập luyện tại các địa phương.

Nói đem lại sinh khí bởi, tuy đua ghe ngo là hoạt động mang tính chất truyền thống và rất được ưa chuộng của đồng bào Khmer, tuy nhiên có nhiều thời điểm sự phát triển của môn thể thao này chững lại do chỉ tập trung tại một số ít phum, sóc trong mỗi tỉnh thành. Nguyên nhân đến từ việc thiếu kinh phí tu sửa ghe ngo cùng tranng thiết bị hỗ trợ mọi người tập luyện, thi đấu.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự đồng hành của các thương hiệu như Nước tăng lực Number 1 đã nhanh chóng vực dậy phong trào tập luyện, đua ghe ngo sôi động trên khắp các dòng sông, con kênh của bà con đồng bào dân tộc Khmer. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của người Khmer Nam Bộ.

Nước tăng lực Number 1 tiếp tục góp phần đưa các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer đến gần gũi hơn với người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.
Nước tăng lực Number 1 tiếp tục góp phần đưa các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer đến gần gũi hơn với người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.

Cũng từ đây Nước tăng lực Number 1 đã tiếp tục đồng hành cùng Festival Ghe Ngo Sóc Trăng để góp phần gìn giữ và quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống ngàn đời của đồng bào Khmer tới đông đảo người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

“Festival này là di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc, tín ngưỡng của đồng bào Khmer. Nó cần được giữ gìn, phát huy và quảng bá rộng rãi cho cộng đồng quốc tế, cho cả thế hệ mai sau biết đến sức sống mãnh liệt của người dân Việt Nam qua các di sản văn hóa này”, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát nhấn mạnh.

Có thể nói, trong suốt 16 năm qua, Nước tăng lực Number 1 không chỉ là nhà đồng hành thể thao số 1 tại Việt Nam, mà xa hơn nữa, thương hiệu này còn đang từng ngày góp phần giữ gìn và quảng bá tinh thần và khí phách của cha ông thể hiện qua các hoạt động thể thao truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc như Đua bò Bảy Núi, Festival Ghe Ngo Sóc Trăng như trên.

Nguồn: Pháp Luật Plus