Chơi thể thao uống nước gì tốt? 7 nước uống tốt cho sức khoẻ!

3391

Khi tập luyện hoặc chơi thể thao uống nước gì tốt? Cơ thể con người mất nước nhiều hơn lúc hoạt động bình thường thông qua mồ hôi, nước để phải được thay thế để duy trì sức khỏe của cơ thể. Bổ sung nước trong và sau khi tập luyện là vô cùng cần thiết. Ngoài nước lọc, còn rất nhiều sự lựa chọn ngon miệng, đầy dinh dưỡng cũng hỗ trợ rất tốt cho việc giúp cải thiện hiệu suất, lấy lại năng lượng cho cơ thể sau khi chơi thể thao.
Cơ thể chúng ta có 70% là nước được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, chuyên chở oxy và chất dinh dưỡng và xử lý chất thải. Nếu cơ thể mất nước, bạn có thể cảm thấy đau bụng, mệt mỏi và chóng mặt hoặc thậm chí nghiêm trọng hơn có thể bị đột quỵ nhiệt và kiệt sức vì nóng. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung một trong những thức uống dưới đây để tránh những sự cố đáng tiếc.

choi the thao uong nuoc gi tot
Khi chơi thể thao uống nước gì tốt

Sô cô la sữa
Có thể bạn sẽ khá ngạc nhiên, nhưng sôcôla sữa thực sự là một trong những thức uống giúp cơ thể lấy lại năng lượng nhanh nhất và tốt nhất cho cơ thể.
Theo các nghiên cứu cho thấy, lợi ích của sô cô la sữa trong việc phục hồi cơ thể, theo tiến sĩ Christopher Mohr, chuyên gia dinh dưỡng tại Mohr Results Inc. (tập đoàn chuyên về chế độ ăn).
Ông Mohr cho biết, đồ uống sô cô la sữa kết hợp carbohydrate và protein rất quan trọng sau khi tập luyện giúp xây dựng cơ. Ngoài ra, lượng đường trong sôcôla sữa giúp tăng cường insulin cho cơ thể sau khi chơi thể thao rất tốt cho người uống.

Chơi thể thao uống nước gì tốt - Uống nước Socola Sữa sau khi chơi thể thao rất tốt
Uống nước Socola Sữa sau khi chơi thể thao rất tốt

Mặc dù có đường, nhưng cũng có nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh vốn hoàn toàn bị mất tích trong nước uống thể thao thông thường hiện nay. Khi chơi thể thao uống nước gì tốt? – Để có kết quả tốt nhất, hãy lựa chọn loại sản phẩm có thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ.

Nước ép anh đào
Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội quốc tế về Dinh dưỡng thể thao cho thấy vận động viên uống nước trái cây chua anh đào hai lần mỗi ngày (khoảng 700 ml) trong một tuần trước khi bắt đầu cuộc đua đường dài đau ít hơn đáng kể so với nhóm người không uống nước ép anh đào. Theo các nhà nghiên cứu, nước ép anh đào chứa chất chống oxy hóa cực mạnh nên là loại nước uống tuyệt vời sau khi chơi thể thao.

Chơi thể thao uống nước gì tốt - Nước ép anh đào (quả Cherry) - là loại nước uống rất tốt sau khi chơi thể thao
Nước ép anh đào (quả Cherry) – là loại nước uống rất tốt sau khi chơi thể thao

Nước dừa
Theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Hiệp hội Quốc tế về Dinh dưỡng thể thao, nước dừa rất tốt cho hiệu suất tập luyện và bù nước giống như nước lọc và nước uống thể thao thông thường. Và nó đi kèm với các chất dinh dưỡng lành mạnh mà không bị bổ sung đường và chất màu nhân tạo. Trong nước dừa tươi có đủ các thành phần thiết yếu của cơ thể như đường (glucose, fructose, succrose…), đạm, vitamin (C, B1…), chất khoáng (kalium, magnesium…) điều này rất tốt cho những người vừa tập luyện thể thao xong.

Chơi thể thao uống nước gì tốt - Uống nước dừa sau khi chơi thể thao giúp hỗ trợ bù nước và giải khát rất tốt
Uống nước dừa sau khi chơi thể thao giúp hỗ trợ bù nước và giải khát rất tốt

Nước chanh muối
Khi vận động thể dục, thể thao cơ thể con người sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng cần được bổ sung. Nước chanh muối là loại nước uống bù điện giải cho cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng đã tiêu tốn. Nhiều huấn luyện viên thể thao thường gợi ý cho các học viên của mình uống nước chanh muối vì loại nước này dễ uống mà vẫn có tác dụng giữ sức bền.
Nước chanh có chứa khoảng 5% axít xitric – thành phần chính tạo nên vị chua ở chanh giúp giải khát nhanh.

Chơi thể thao uống nước gì tốt - Nước chanh muối là nước uống bổ sung khoáng và bù điện giải vô cùng tốt cho cơ thể sau khi chơi thể thao
Nước chanh muối là nước uống bổ sung khoáng và bù điện giải vô cùng tốt cho cơ thể sau khi chơi thể thao

Ngoài ra, chanh còn là nguồn dồi dào vitamin C, vitamin B, vitamin B2, chất khoáng, canxi, phốt-pho, ma-giê cũng như protein và các loại hợp chất hydrat – carbon khác, giúp cơ thể ổn định huyết áp, hạn chế chóng mặt, khó thở.
Còn muối có tác dụng cung cấp thêm cho cơ thể lượng muối khoáng cần thiết như Kali, Natri – thành phần chính hỗ trợ cân bằng điện giải của cơ thể. Sự kết hợp hai lợi ích quý giá từ thiên nhiên này tạo thành một loại nước uống tốt cho người tập thể thao, giúp mang đến sự sảng khoái và dẻo dai cho cơ thể trong tập luyện.

Trà xanh
Trà xanh rất tốt cho những người thường xuyên tập luyện cường độ cao, nó có thể giúp điều trị một số bệnh viêm mạn tính, từ ung thư, bệnh tim cho đến bệnh Alzheimer. Bạn có thể pha sẵn matcha, trà xanh truyền thống hoặc trà gừng trước khi đến phòng gym.
Bên cạnh một lượng caffein vừa đủ khiến đầu óc tỉnh táo, trà xanh còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chuyển hóa chất béo, chống lại các hợp chất gốc tự do được tạo ra trong quá trình tập luyện – nguyên nhân của tình trang viêm và đau nhức cơ bắp.
Vì vậy, nếu uống trà xanh sau khi chơi thể thao và duy trì 4 ly một ngày sẽ giúp cơ thể phục hồi sau khi vận động. Ngoài ra trà xanh rất thích hợp cho những ai đang có kế hoạch giảm cân vì trà xanh sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình này.

Chơi thể thao uống nước gì tốt - Nước trà xanh tươi không chỉ tốt khi chơi thể thao, mà còn giúp giữ da và vóc dáng
Nước trà xanh tươi không chỉ tốt khi chơi thể thao, mà còn giúp giữ da và vóc dáng

Nho khô
Lựa chọn thay thế cho nước uống thể thao không chỉ đơn thuần là thức uống thôi. Bù nước cho cơ thể với nước lọc và nho khô cũng là một cách rất tốt. Một nghiên cứu thực hiện khi kiểm tra những người đi xe đạp ăn nho khô trước khi tập luyện, cho thấy khả năng giúp duy trì năng lượng và hiệu suất của vận động viên.

Chuối
Cũng như nho khô, chuối – một thực phẩm dinh dưỡng thể thao yêu thích của vận động viên và người yêu thích tập thể dục ở khắp mọi nơi – khi kết hợp với đủ lượng nước bổ sung, rất hiệu quả trong việc duy trì hiệu suất và cân bằng điện giải cho các vận động viên.

Nguồn: Tổng hợp